What you will learn?
ทักษะที่จำเป็นกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การออกแบบการเรียนการสอน outcome based
การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้
การสังเคราะห์กรอบแนวคิด
About this course
นวัตกรรมเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก มีการนำไปปรับประยุกต์ใช้ในวงการต่างๆ รวมทั้งในเรื่องของการเรียนรู้และมิติรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น 5G VR AR IOTs แอปพลิเคชันต่างๆ หรือ AI ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้และ การนำไปประยุกต์ใช้ทั้งต่อผู้เรียน โดยมีเนื้อหาครอบคลุมทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ 2.การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา 3.ทฤษฎีพื้นฐานที่ใช้ในการออกแบบแต่ละองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมฯ
FAQ
Comments (0)
ณ. โรงเรียนเรียนดี ผอ. ได้รับรายงานผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยผลประเมินชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของผู้เรียนยังไม่บรรลุตามผลลัพธ์ของหลักสูตร ซึ่งทำให้ ผอ. ตกใจอย่างมาก เพราะว่าคุณครูทุกคนในโรงเรียน ต่างตั้งใจสอนนักเรียนอย่างเต็มที่ ผลการทดสอบความรู้ของผู้เรียนในระดับโรงเรียนก็พบว่า นักเรียนทำได้ดี และบ่อยครั้งที่ครูนัดนักเรียนมาติวเพิ่มเติม จึงทำให้ ผอ ประหลาดใจอย่างมากว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด จึงได้ลงไปสังเกตุการสอน และดูแผนการสอนของครู จากการสังเกตุในห้องเรียน พบว่าการจัดการเรียนการสอนของครูเป็นลักษณะการสอนให้จดตามครูผู้สอน แล้วทำกิจกรรมในห้องเรียนเป็นการทำใบงาน แล้วทำการประเมินหลังเรียน ผอ. จึงเชิญครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าสาระการเรียนรู้ มาร่วมประชุมโดยให้อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรของโรงเรียนว่าจัดอย่างไร และแผนการจัดการเรียนของครูว่ามีแนวทางจัดการดำเนินการอย่างไร ในฐานะท่านเป็นครูวิชาการท่านจะวิเคราะห์ปัญหา และค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไร
ให้วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างไร
ให้ออกแบบการจัดการเรียนสอนเพื่อกำหนดเป้าหมายหรือผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ก่อนที่เราจะออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ในยุคใหม่ได้เราควรจะต้องรู้ก่อนครับว่าการสภาพของสังคมในยุคใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไรบ้างและการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของการจัดการเรียนรู้นี้อย่างไร
แนวคิดของการออกแบบการเรียนการสอนที่นิยมมากในช่วงศตวรรษที่ 20 ก็คือการใช้แนวคิดเชิงระบบก็คือ System Design ก็เป็นแนวคิดของการออกแบบที่ค่อนข้างที่จะไม่ซับซ้อน เพราะว่าเป็น input process Output ทุกคนก็จะเข้าใจง่าย เวลาที่เราจะออกแบบ เราก็กำหนด input มาต้องการให้เกิดอะไรแล้วก็มาทำตัวกระบวนการข้างในมันจะเป็นแบบนี้ แต่ปัจจุบันเนี่ยเราจะเห็นว่าบริบทของการเรียนรู้มีความซับซ้อนมากขึ้นความต้องการของการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนไม่ใช่แค่การให้ผู้เรียนได้แค่ขอตัวความรู้เพียงอย่างเดียวแต่ต้องการที่จะพัฒนาสมรรถนะแล้วก็เอาความรู้เนี่ยไปใช้ประโยชน์
การออกแบบการเรียนการสอนอีกแนวคิดหนึ่ง ซึ่งได้รับความสนใจแล้วก็เป็นที่นิยมอย่างมากเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ระดับของการศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้วก็ในระดับการศึกษาอื่นๆ แนวคิดนี้เป็นที่น่าสนใจและก็ถูกนำมาใช้อย่างมาก ในเรื่องของ outcome based
การนำหลักการนั้นมาสังเคราะห์เป็นกรอบแนวคิดในการออกแบบเราจะทำอย่างไร วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ผู้เรียนจะต้องอธิบายความหมายของกรอบแนวคิดเป็นตัวหลัก ผู้เรียนจะต้องสามารถสังเคราะห์กรอบแนวคิดในการออกแบบได้
ทำไมเราต้องเรียนรู้เรื่องของทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีการเรียนรู้จะเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างไร ปัจจุบันมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเราเทคโนโลยีสามารถทำให้เราสามารถที่จะเรียนรู้ไม่ได้เฉพาะอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น